วันศุกร์ที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2552

วึธีและขั้นตอนการสมัครงาน

วิธีการสมัครงาน
เมื่อนักศึกษาคิดว่านักศึกษาพร้อมแล้วกับการเตรียมตัวสมัครงาน สิ่งที่จะต้องพิจารณาต่อไป คือ วิธีการสมัครงาน ซึ่งปัจจุบันวิธีการสมัครงานที่นิยมใช้กันนั้นมีอยู่ 3 วิธี คือการส่งใบสมัครทางไปรษณีย์ (Apply by Application Form) การเดินเข้าไป สมัครงานเอง (Apply in person หรือที่เรียกว่า Walk in ) และการสมัครงานทาง อินเทอร์เน็ต (Apply by Internet) โดยบางบริษัทอาจมีการระบุไว้ใน ประกาศ รับสมัครงานว่า จะให้สมัครด้วยวิธีไหน ซึ่งทั้ง 3 วิธีนี้ต่างก็มีข้อดีและข้อเสีย ที่แตกต่างกันออกไป ก็ลองพิจารณากันดูว่า จะเลือกใช้วิธีไหนในการสมัครงาน

1. สมัครทางไปรษณีย์ (Apply by Application Form) คือ การที่นักศึกษามีตำแหน่งงาน และที่อยู่ ของบริษัทที่นักศึกษาสนใจอยู่ในมือ และนักศึกษา ก็เลือก ที่จะใช้ วิธีการส่งใบสมัครทางไปรษณีย์ ดังนั้นสิ่งที่นักศึกษาจะต้องจัดเตรียม คือ 1.1 จดหมายนำ หรือ จดหมายสมัครงาน เป็น จดหมายที่นักศึกษาจะต้องเขียน ถึงผู้จัดการฝ่าย บุคคล(หรือผู้จัดการที่มีชื่อเรียกอย่างอื่น) ของบริษัทนั้น ซึ่งเนื้อหาภายในจดหมายจะเป็นการ แนะนำตัวนักศึกษาเองอย่างย่อๆ โดยจะเป็นการอธิบาย ว่านักศึกษาทราบที่มาของ การรับสมัครงานนี้ได้อย่างไร ตำแหน่งที่นักศึกษาสนใจ และเหตุใดนักศึกษาจึง สนใจ ตำแน่งนี้ นักศึกษาเหมาะสมกับตำแหน่งนี้อย่างไร ซึ่ง ในส่วนของ การเขียนจดหมายนี้จะกล่าวไว้ หัวข้อ วิธีการเขียนจดหมายสมัครงาน
1.2 ประวัติย่อ (Resume) เป็นการบรรยายรายละเอียด เกี่ยวกับตัวนักศึกษา ในเรื่อง ของประวัติการศึกษา ประสบการณ์ การทำงาน ความสามารถพิเศษ และความ สนใจอื่น ซึ่งจะกล่าวไว้ ในหัวข้อการเขียน ประวัติส่วนตัว เช่นกัน 1.3 ใบสมัคร ใบสมัครนี้นักศึกษาอาจได้รับจากบริการจัดหางาน ของ มหาวิทยาลัย หรือจากตลาดนัดพบแรงงาน แต่กรณี ที่นักศึกษากำลังจะสำเร็จการศึกษา นักศึกษาควรใช้ใบสมัครของมหาวิทยาลัย เพราะสะดวกและดูน่าเชื่อถือ โดยสามารถขอรับได้ที่ งานแนะแนวและจัดหางาน กองกิจการนักศึกษา หรือดาวโหลดจาก Web Site กองกิจการนักศึกษา www.psu.ac.th/studaffairs แต่หากนักศึกษาสำเร็จการศึกษาไปแล้วหลายปีไม่จำเป็นต้องใช้ก็ได้ เพราะรายละเอียดข้อมูลของประวัติย่อ(Resume) ของนักศึกษามีมากพออยู่แล้ว และในบางบริษัทจะให้นักศึกษากรอก เมื่อบริษัทเรียกตัวไปสัมภาษณ์
1.4 รูปถ่ายและเอกสารอื่นๆ ในบางบริษัทอาจมีการระบุ ชนิดของ เอกสาร ที่ให้ แนบไป พร้อมกับจดหมายสมัครงาน หรือในกรณีที่ ไม่มีการ ระบุให้แนบ เอกสารประกอบการ สมัครงานไป นักศึกษาก็อาจจะแนบเอกสาร ที่นักศึกษาคิดว่า สำคัญ และจะช่วยประกอบ การพิจารณา ส่งไปด้วย ก็ได้
ข้อดี1. สะดวกและประหยัดเวลากว่า การเดินทางไปกรอกใบสมัครด้วยตนเอง ในหลายๆ ที่2. นักศึกษามีโอกาสที่จะใช้เวลาในการพิจารณากรอกใบสมัครได้อย่างรอบคอบมากขึ้น กรณีที่นักศึกษามีใบสมัครของบริษัทนั้นอยู่แล้ว ข้อเสีย 1. นักศึกษาอาจต้องใช้เวลาในการรอเรียกสัมภาษณ์2. นักศึกษาไม่สามารถจะทราบได้ว่าตำแหน่งที่สมัครไปนั้นยังว่างอยู่หรือไม่ เพราะประกาศรับสมัครงานที่นักศึกษาอ่านเจอนั้น อาจจะเป็นประกาศที่ได้ลงประกาศมา เป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว ซึ่งบริษัทนั้นก็อาจจะรับผู้สมัครคนอื่นไปเรียบร้อยแล้ว

2. สมัครด้วยตนเอง คือ การที่นักศึกษาอาจจะทราบ หรือไม่ทราบก็ได้ว่า บริษัท นั้น มีตำแหน่งงานว่างหรือไม่ หรือใน ประกาศรับสมัครงาน อาจระบุว่านักศึกษา จะต้องไป สมัครด้วยตนเอง นักศึกษาจึงต้อง เป็นฝ่ายไปที่บริษัท เพื่อติดต่อฝ่ายบุคคลที่รับผิดชอบ ในเรื่องนี้ โดยตรง และทำการ ขอใบสมัครมากรอกเอง โดยใน กรณีที่ บริษัทนั้นมีตำแหน่งว่าง และกำลัง เปิดรับ สมัครอยู่ เขาก็จะให้นักศึกษากรอกใบสมัคร พร้อมขอเอกสารต่างๆ ไว้ประกอบการ พิจารณา และในบางบริษัท อาจให้ นักศึกษาเข้าสัมภาษณ์เลย แต่ถ้าบริษัทนั้นไม่มี ตำแหน่ง ว่าง เขาก็อาจจะให้ นักศึกษากรอกใบสมัครทิ้งไว้ เพื่อที่ เวลาบริษัท มีตำแหน่ง ว่างขึ้นมา เขาก็ จะเรียกดู ใบสมัคร ที่มีคน มากรอกทิ้งไว้มาพิจารณาก่อน ซึ่ง วิธีนี้ นักศึกษาควรจะเตรียมหลักฐานพร้อม เครื่องใช้ต่างๆ ไปให้พร้อม และควรให้ความ สำคัญในเรื่องของ การแต่งกายด้วยเช่นกัน แม้ว่าจะเป็นแค่การ ไปกรอก ใบสมัครก็ตามแต่เราก็ควร ที่จะสร้าง ความประทับ แก่เขาด้วยการปรากฏกาย ครั้งแรก ที่สุภาพ สะอาดตา และมีรสนิยมพอสมควร

3. การสมัครงานทางอินเทอร์เน็ต
สามารถแบ่งได้เป็น 2 วิธี คือ 3.1 การส่งจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Mail)
คือ การส่งหมาย สมัครงาน ในรูปแบบของ อิเล็ก ทรอนิกส์ แทนที่จะส่งไปในรูป ของกระดาษ โดยที่ ยังคง รายละเอียด ภายในจดหมายเหมือนเดิม ทุกประการ เพียงแต่นักศึกษา ไม่ต้อง ให้ความสำคัญ ในเรื่องของ การ จัดหน้ากระดาษการตกแต่ง ด้วยการ ทำตัวหนา ตัวเอียง การขีดเส้นใต้ หรือการเขียน เป็นข้อๆ เพราะการ แสดงผล ของเครื่อง แต่ละเครื่อง มัก จะไม่เหมือนกัน ซึ่งก่อนจะส่งจดหมาย ประเภทนี้ นักศึกษาจะต้อง สมัครใช้ บริการ กับเว็บไซต์ ที่ให้บริการส่งจดหมาย อิเล็กทรอนิกส์ เสียก่อน เช่น Hotmail Thaimail ฯลฯ และนักศึกษาจะต้องมี E-mail
Address ของบริษัทที่นักศึกษาสนใจ ไว้ด้วย ซึ่งในประกาศ รับสมัครงานของบางบริษัท อาจมีการระบุ E-mail Address ไว้ให้ และการสมัครงาน ด้วยวิธีนี้ ยังเอื้อให้นักศึกษา สามารถแนบ (Attach) ประวัติส่วนตัว ที่นักศึกษาพิมพ์เก็บไว้เป็นไฟล์ส่งไปด้วยก็ได้

3.2 การสมัครงานกับเว็บไซต์ที่ให้บริการหางาน
คือ การที่นักศึกษาเข้าไปสมัคร เป็นสมาชิกของเว็บไซต์ที่ให้บริการหางาน พร้อมกรอกประวัติส่วนตัว (Resume) และระบุตำแหน่งที่ต้องการทิ้งไว้ และเมื่อนักศึกษาค้นหาตำแหน่งงานที่สนใจได้แล้ว เว็บไซต์เหล่านี้ก็จะอำนวยความสะดวก ให้นักศึกษาโดยจะสั่งให้โปรแกรม นำประวัติ ส่วนตัวที่นักศึกษากรอกไว้ส่งไปยังบริษัท ที่นักศึกษาสนใจได้เลยทันที นอกจากนี้ใน บางเว็บไซต์ยังมีบริการเตือน เมื่อมีตำแหน่งงาน ที่ตรงกับความ ต้องการ ของนักศึกษาเข้ามา หรือมีบริษัทที่สนใจเข้ามาดูประวัติส่วนตัวของนักศึกษา โดยระบบจะ ทำการเแจ้งมายัง E-mail Address ที่นักศึกษาให้ไว้ หรือแจ้งไว้ในฐานข้อมูล ที่นักศึกษาสมัครงานไว้กับเว็บไซต์ด้วยเช่นกัน
ข้อดี1. สะดวก รวดเร็ว และประหยัดค่าใช้จ่ายในเรื่องเอกสารและการจัดส่ง2. นักศึกษาไม่ต้องกังวลกับรูปแบบของจดหมายที่ส่งไป3. นักศึกษามีโอกาสที่จะได้รับการติดต่อกับนายจ้างได้อย่างรวดเร็ว มากกว่าการส่งใบสมัครทางไปรษณีย์4. นักศึกษาสามารถเข้าไปแก้ไขและเปลี่ยนแปลง ประวัติส่วนตัวที่นักศึกษากรอกไว้ กับเว็บไซต์นั้นได้ตลอดเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น